Tại sao chúng tôi muốn thành lập trường mầm non phong cách Nhật Bản tại Việt Nam?

Thạc sỹ Oba Wataru chia sẻ quan sát của ông sau 3 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam:

·         Nền giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng ở đây có quá nhiều điều khác biệt so với Nhật Bản.

·         Các em học một cách thụ động, khuôn mẫu và khô khan trong điều kiện vật chất thiếu thốn. Cha mẹ và giáo viên chú ý nhiều đến việc ăn uống và đi lại của con cái mà quên đi sự giáo dục về mặt tinh thần, thể chất cũng như kỹ năng sống tự lập của một đứa trẻ.

·         Các em hầu như không được học bơi, tập thể dục, học âm nhạc, mỹ thuật một cách chính thống. Nhưng các em lại lệ thuộc rất nhiều vào bố mẹ: mặc dù 3 – 5 tuổi nhưng bố mẹ hoặc người chăm sóc vẫn còn phải bón cơm, đưa đi vệ sinh, mặc quần áo. Sự chiều chuộng thái quá đã làm mất đi khả năng sống độc lập, bản năng sinh tồn của các em. Điều này hoàn toàn khác với giáo dục mầm non ở Nhật Bản.

Với mong muốn đưa lại một môi trường giáo dục tiến bộ, hoàn thiện, hệ thống trường mầm non phong cách Nhật Bản tại Việt Nam, Fuji khích lệ và chăm sóc ước mơ của từng trẻ, của phụ huynh, của các thầy cô và đội ngũ quản lý nhân viên, tạo cho các em niềm vui đến trường, tình yêu cuộc sống và luôn tự tin vươn đến những ước mơ cao đẹp trong tương lai
 

Mô hình 5 vòng tròn đồng tâm phát triển tài năng mầm non riêng có tại hệ thống mầm non Fuji - Tomoe:

  

Vòng trong cùng là các giá trị sống phổ quát, được truyền đạt xuyên suốt qua các nền văn hóa, các dân tộc khác nhau trên thế giới với bộ 12 giá trị sống (Living Values) là: Hòa bình; Tôn trọng; Yêu thương; Khoan dung; Trung thực; Khiêm tốn; Hợp tác; Hạnh phúc; Trách nhiệm; Giản dị; Tự do; Đoàn kết.

Bên cạnh việc học cách để làm (doing) nhằm chuẩn bị mưu sinh cho cuộc sống, con người cũng cần biết nên sống (being) ra sao. Nghĩa là làm thế nào để ứng phó trước tình huống, quản lý cảm xúc, học cách giao tiếp, ứng xử với mọi người xung quanh, làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ, làm thế nào để thể hiện bản thân một cách tích cực, lành mạnh.

Đặc biệt trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu không được trang bị sẵn vốn sống, chúng ta khó có thể ứng phó sao cho tích cực nhất khi phải đối mặt trước những tình huống thử thách, hoặc sẽ dễ dàng bị sa ngã, bị ảnh hưởng tiêu cực bởi môi trường sống.

Mặt khác, nếu con người không có nền tảng giá trị sống rõ ràng và vững chắc, dù cho được học nhiều kỹ năng đến đâu, chúng ta sẽ không biết cách sử dụng nguồn tri thức ấy sao cho hợp lý, mang lại lợi ích cho bản thân và cho xã hội. Không có nền tảng giá trị, chúng ta sẽ không biết cách tôn trọng bản thân và người khác, không biết cách hợp tác, không biết cách xây dựng và duy trì tình đoàn kết trong mối quan hệ, không biết cách thích ứng trước những đổi thay, có khi còn tỏ ra tham lam, cao ngạo về kỹ năng mình có. Những giá trị sống tích cực là chiếc neo giúp chúng ta ổn định, vững chãi giữa những biến động của cuộc đời, có thể sẽ không dễ dàng gì nhưng ta vẫn vượt qua được mà không cảm thấy bị thua thiệt, mất mát. (trích Chương trình Giáo dục các Giá trị Sống tại Việt Nam, trực thuộc Hiệp hội Giáo dục các Giá trị Sống Quốc tế (Association for Living Values Education International, ALIVE)

Vòng thứ hai là việc rèn luyện và quản trị 4 yếu tố về Thể chất; Trí Tuệ; Tình cảm; Tinh thần, với việc nhấn mạnh sự phát triển một cách cân bằng các nguồn “năng lượng” này,  phục vụ cho cuộc sống hài hòa của mỗi cá thể học sinh nói riêng cũng như toàn xã hội nói chung. Qua các hoạt động có nề nếp trong lớp học, ngoài sân trường, dã ngoại, lễ hội, ngày hội thể thao…các em sẽ được hướng tới sự phát triển toàn diện, cân đối.

Vòng thứ ba là các Kỹ năng hội nhập, trong đó có những kỹ năng sử dụng các công cụ giao tiếp thiết yếu trong thời đại toàn cầu hóa như Internet, Máy tính, Điện thoại, Ngôn ngữ quốc tế thông dụng … đặc biệt là Kỹ năng sống (Life Skills). Với mầm non Fuji, 100% các em từ lớp Nhà trẻ đã được tiếp xúc với người bản ngữ trong các hoạt động đa dạng để làm quen với tiếng Anh. Các em mẫu giáo sẽ được tập cách nghe và trả lời điện thoại, làm quen với máy tính và internet với thời gian và nội dung phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi. Những Kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi được trang bị cho các em như kỹ năng an toàn, chăm sóc bản thân, lịch sự cơ bản, giữ sạch môi trường, giao tiếp bạn bè, phát triển tưởng tượng…

Vòng thứ tư là các kiến thức, kỹ năng, sự phát triển cơ bản phù hợp lứa tuổi. Chúng tôi sử dụng các bộ chuẩn phát triển với mỗi lứa tuổi theo các quy định, hướng dẫn của ngành Giáo dục và Y tế  như những mốc tham khảo cơ bản trong việc nuôi dạy, rèn luyện và theo dõi sự phát triển căn bản của từng em học sinh Fuji.

Vòng thứ năm ngoài cùng là kiến thức văn hóa xã hội, đây là “Social-Cultural Background”, hiểu biết chung của một công dân toàn cầu. Chúng tôi hướng tới cho các em những hiểu biết nhận thức cơ bản về văn hóa Việt Nam, văn hóa Nhật Bản và quốc tế, qua các hoạt động trải nghiệm phong phú. Các em cũng được tạo điều kiện tự khám phá theo sự hứng thú riêng, những kiến thức cơ bản với thế giới xung quanh.

3 vòng ngoài cùng là những vòng phát triển căn bản nhất, nền tảng nhất với học sinh mầm non Fuji, đặc biệt là vòng 3 và vòng 4.

2 vòng bên trong cùng (Vòng 1 và vòng 2) là những vòng nâng cao mang tính cốt lõi, đây cũng là bánh lái và tiền đề cơ bản để các em đi tiếp lộ trình phát triển một cách tự tin trong những năm tiếp theo khi các em bắt đầu đi học phổ thông.